Dát vàng là gì? Cách Dát vàng lên đồ vật như thế nào?

Chúng ta thường nghe đến điện thoại dát vàng, bút dát vàng, nhà dát vàng…. Vậy dát vàng là gì? Cách dát vàng lên đồ vật như thế nào. Để biết thêm về những thông tin này hãy cùng giavangol.vn đi khám phá nhé.

Dát vàng là gì?

Dát vàng là công nghệ tạp ra những lát vàng thật mỏng, sau đó chúng sẽ trải qua một quá tình gia công khá phức tạp và cần bàn tay khéo léo của những người thợ với từng đường nét tỉ mỉ để dát chúng lên trên bề mặt đồ vật.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, nhiều vật được dát vàng với các chất liệu khác nhau, có thể là vàng nguyên chất 24k hay vàng tây còn phụ thuộc vào tài chính và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Những món đồ được dát vàng chúng toát lên vẻ sang trọng, tính thẩm mỹ cao.

Tuy nhiên, hiện nay với những sản phẩm dát vàng như vậy chủ yếu để phục vụ nhau cầu và sở thích của giới thượng lưu là chủ yếu, họ dùng để trang trí lên những đồ vật sử dụng hàng ngày hay những món đồ nội thật, trần nhà…

Chúng ta phải công nhận rằng việc dát vàng lên các sản phẩm sẽ bảo vệ được những món đồ, giúp chúng bền đẹp, luôn giữ được độ sáng bóng. Xét về mặt thẩm mỹ nó sẽ làm cho món đồ được nâng lên một tầm cao mới, một không gian sang trọng, xa hoa với phong cách và lối sống quý tộc của những người giàu sang, quyền quý.

Ngôi nhà dát vàng

Cách dát vàng lên đồ vật

Trước khi tiến hành dát vàng lên đồ vật để nhanh chóng và tạo ra được sản phẩm đẹp, đạt chất lượng và thẩm mỹ chúng ta nên chọn những người thể lành nghề, có kinh nghiệm và tay nghề cao, có bàn tay khéo léo biết tính toán và thiết kế để tạo nên sản phẩm hoàn hảo nhất.

Thứ hai, cần chọn đồ vật cần dát vàng hợp lý và phù hợp, cần tính toán được nên chọn loại vàng nào thì phù hợp, cần bao nhiêu vàng và độ dày của miếng dát như thế nào. Những thông số trên cần được bàn bạc và tính toán kĩ lượng trước khi dát vàng để quy trình dát vàng lên đồ vật được diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng nhất.

Chuẩn bị vật liệu và dụng cụ

  • Lá vàng: đây là sản phẩm dùng để tán vàng, dàn vàng thhanhf những tấm lá vàng thật mỏng.
  • Kéo dán vàng: Nên chọn loại keo tốt, chuyên dụng để dán vàng, Nên nghiên cứu kĩ bề mặt sản phẩm cần dát vàng xem chúng được làm bằng chất liệu gì để lựa chọn keo dán vàng sao cho phù hợp nhất.
  • Chổi dập vàng: Là loại bút có đầu cứng để dập các lá vàng sau khi ốp lên bề mặt.
  • Bút lông vẽ keo: là bút có đầu mảnh, mềm, chúng được dùng để vẽ keo lên bề mặt. Khi sử dụng loại bút vẽ keo này đòi hỏi người thợ phải hết sức khéo léo, nếu như vẽ keo bị lệch thì khi dát vàng lên sẽ không đẹp, rất  mất thẩm mỹ.
  • Phủ bảo vệ lá vàng: là loại dung dịch để phủ lên một lớp mỏng trên bề mặt vàng sao khi dát vàng lên để tránh vàng bị xỉn màu hay trầy xước.

Ngoài những vật dụng cần thiết trên cần chuẩn bị chổi sơn, máy xịt hơi, máy hút bụi dùng để vệ sinh bề mặt sản phẩm sau khi dát vàng.

Các bước dát vàng lên đồ vật

Bước 1: trước tiên, chúng ta cần làm thật sạch bề mặt sản phẩm bằng giấy ráp, cần bào bề mặt cho thật nhẵn và mịn thì mới tiến hành dát vàng được. Nếu như bề mặt sản phẩm có các vết xước thì cần xử lý kĩ, có thể sử dụng các loại máy mài chuyên nghiệp để làm nhẵn bề mặt.

Bước 2: Sau khi xử lý xpng bề mặt đồ vật chúng ta sẽ tiến hành sơn một lớp sơn lót nhằm mục đích tăng độ dẻo cho lớp sơn dính, sau khoảng 8 đến 10 giờ lớp sơn lót này khô sẽ tiến hành sơn thêm một lớp nữa.

Bước 3: Khi lớp sơn lót đã khô sẽ dùng bút lông keo để kẻ. vẽ theo các đường viền và họa tiết trên bề mặt sản phẩm, đòi hỏi người thợ phải hết sức khéo léo và tỉ mỉ, các nét vẻ phải mềm mại và dứt khoát thì khi dát vàng lên mới đẹp.

Bước 4: có thể chờ cho keo vẽ khô, thông thường phải mất vài giờ tùy vào từng loại keo. Tuy nhiên, chúng ta chỉ được dát vàng lên bề mặt sản phẩm khi lớp keo này đã khô. Nếu keo chưa khô mà dát vàng lên sẽ khiến các lá vàng bị nhăn lại, trông rất mất thẩm mỹ.

Bước 5: Sau khi phủ lá vàng lên sẽ dùng chổi lông để quét và làm mịn bề mặt. Sau khoảng 30 ngày, khi mà các lá vàng dính chặt lên bề mặt sản phẩm, chúng ta sẽ tiến hành sơn phủ bóng bên ngoài, để giữ cho sản phẩm luôn bền, đẹp, tránh trầy xước.

Phân biệt dát vàng và mạ vàng

Có rất nhiều người nghĩ rằng dát vàng và mạ vàng là giống nhau, tuy nhiên, chúng haonf toàn khác nhau, mặc dù đều dùng nguyên liệu chính là vàng để phủ lên bề mặt sản phẩm.

Như chúng tôi đã đề cập ở trê, dát vàng là quy trình sử dụng những lá vàng mỏng sau đó thực hiện các bước đem dát lên đồ vật, quy tình dát vàng thực hiện toàn toàn thủ công bằng đôi tay khéo léo, tỉ mỉ của người thợ.

Đối với mạ vàng, người ta không dùng thủ công như dát vàng mà chủ yếu là phun phủ một lớp vàng mịn lên bề mặt sản phẩm, công đoạn dễ dàng hơn, không tốn kém nhiều nguyên liệu vàng. Tuy nhiên, đối với mạ vàng, sau một thời gian sử dụng lớp vàng được phun bên ngoài bề mặt sẽ bị bay màu .

Còn đối với dát vàng nó sẽ bền đẹp được rất lâu, Dát vàng có thể thực hiện được trên các sản phẩm với kích thước to hay nhỏ tùy ý. Tuy nhiên, chúng cũng có những điểm hạn chế như vấn đề vệ sinh khi lau chùi hay sử dụng phải nhẹ nhàng, tuổi thọ của các lớp dát vàng được khoảng 20 năm, nếu như muốn sản phẩm bề đẹp thì cần tu sửa lại

Dát vàng có khó không?

Dát vàng tuy không khó nhưng nó là quy trình được làm bằng thủ công nên đòi hỏi người thợ cần có đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ và cẩn thận, đây là công việc mà không phải ai cũng có thể làm được. Để có được sản phẩm bền đẹp phụ thuộc một phần vào tay nghệ người thợ.

Công việc này không chỉ yêu cầu tay nghề cao mà đòi hỏi người thợ có kinh nghiệm trong việc đúc vàng, tạo ra những lát vàng mỏng, đều và đẹp, cần có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngoài ra, lựa chọn các nguyên liệu cần đảm bảo chất lượng phù hợp với đồ vật cần dát vàng thì mới cho ra một sản phẩm chất lượng.

Nên chọn loại vàng nào để dát lên đề vật

Để dát vàng lên đồ vật chúng ta có thể chọn các loại vàng như vàng nguyên chất 24k, vàng 21k, vàng 18k, vàng 14k, 10k… đều có thể sử dụng để thực hiện các quy trình dát vàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại vàng nào còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn, diện tích bề mặt sản phẩm cần dát vàng.

Nếu như lựa chọn vàng tây để dát vàng thì sản phẩm dễ bị phai màu, nhanh bị đen và xỉn màu, cần tu sửa thường xuyên hơn. Nếu như quá trinh bảo quản không cẩn thận rất dễ bị oxya hóa. Nếu có điều kiện về tài chính nên chọn vàng 24k để dát vàng lên sản phẩm, sản phẩm sẽ bền đẹp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, việc chọn loại vàng nào cũng phụ thuộc vào vị trí đặt đồ vật dát vàng, không gian và môi trường xung quanh cũng rất quan trọng. Thông thường, đối với nhữn sản phẩm dát vàng cần được bảo quản cẩn thận thì sẽ bền đẹp theo thời gian.

Như vậy, với những thông tin trong bài viết trên hi vọng  các bạn sẽ hiểu hơn về những sản phẩm được dát vàng và quy trình dát vàng lên đồ vật. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết khác nhé.

Xem Thông tin, tin tức mới nhấ về ngân hàng, tài chính đầu tư, tỷ giá tại: NganhangAZ.com